การสร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้าน 1 ด้าน และขนาดของมุม 2 มุม ต้องอ่าน ทำความเข้าใจโจทย์และสร้างรูปตามที่โจทย์กำหนด สามารถสร้างโดยใช้ไม้บรรทัดวัดความยาว และใช้โพรแทรกเตอร์วัดขนาดของมุม หรืออาจใช้วงเวียนช่วยในการสร้างในกรณีที่มุม 2 มุมที่กำหนดให้ หากมีมุมใดมุมหนึ่งกับเป็นมุมที่อยู่ตรงข้ามด้านที่กำหนดให้จะต้องใช้ความรู้เรี่องของขนาดของมุมภายในของรูปสามเหลี่ยมช่วยในการสร้าง
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างรูปสามเหลี่ยมเมื่อกำหนดความยาวของด้าน 1 ด้านและขนาดของมุม 2 มุมได้
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1.ให้เหตุผล
2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
วิธีการ
- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด
- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
เครื่องมือ
- แบบฝึกหัด 6.9
- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์