สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. รูปสามเหลี่ยมเป็นรูปปิดที่อยู่บนระนาบมีด้าน 3 ด้าน และมุม 3 มุม

2.การกำหนดชื่อรูปสามเหลี่ยมนิยมใช้ตัวอักษรภาษาอังกฤษพิมพ์ใหญ่หรือพยัญชนะไทยกำกับที่จุดยอดมุม แล้วเรียกชื่อรูปสามเหลี่ยมโดยเริ่มที่จุดยอดมุม จุดใดจุดหนึ่ง โดยอ่านเรียงตัวในทิศทางตามเข็มนาฬิกาหรือทวนเข็มนาฬิกาและใช้ ∆ แทนคำว่า “รูปสามเหลี่ยม”

3.การจำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากขนาดของมุม จำแนกได้ 3 ชนิด คือ รูปสามเหลี่ยมมุมแหลม เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีมุมภายในทุกมุมเป็นมุมแหลม รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีมุมภายในเป็นมุมฉาก 1 มุม และรูปสามเหลี่ยมมุมป้าน เป็นรูปสามเหลี่ยมที่มีมุมภายในเป็นมุมป้าน 1 มุม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. บอกลักษณะของรูปสามเหลี่ยม

2. เรียกชื่อของรูปสามเหลี่ยมและใช้สัญลักษณ์ ∆ แทนคำว่า รูปสามเหลี่ยม

3. จำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากขนาดของมุม

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1.ให้เหตุผล

2.สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตรวจผลงานจากแบบฝึกหัด

- สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

เครื่องมือ

- แบบฝึกหัด 6.1

- แบบประเมินทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 เรขาคณิตสองมิติ
ชั่วโมง เรขาคณิตสองมิติ
เรื่อง ลักษณะของรูปสามเหลี่ยมและการจำแนกชนิดของรูปสามเหลี่ยมโดยพิจารณาจากขนาดของมุม 1 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)