ทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรามีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทั้งด้านบวกและด้านลบ การดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพดี เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ยาวนาน
ตัวชี้วัด ป.๕/๓ นำเสนอตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นผลจากการรักษาและทำลายสิ่งแวดล้อม และเสนอแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคของตน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อธิบายวิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. สามารถวิเคราะห์หลักการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินการตอบคำถาม
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๔ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน