สิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรามีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน การเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อมมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทั้งด้านบวกและด้านลบ การดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในสภาพดี เป็นการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้สามารถใช้ประโยชน์ได้ยาวนาน
ตัวชี้วัด ป.๕/๓ นำเสนอตัวอย่างที่สะท้อนให้เห็นผลจากการรักษาและทำลายสิ่งแวดล้อม และเสนอแนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคของตน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อธิบายแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. สามารถวิเคราะห์แนวทางในการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของแนวทางการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินการตอบคำถาม
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๔ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน