ท้องถิ่นประกอบด้วยสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมทางสังคมและวัฒนธรรม วิถีชีวิตของประชากรมีความหลากหลายและต่างต่างกันขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ก่อให้เกิดการสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมในภูมิภาคของตนเอง
ตัวชี้วัด ป.๕/๒ วิเคราะห์อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่ก่อให้เกิดวิถีการดำเนินชีวิตในภูมิภาคของตน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อธิบายเรื่องสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับวิถีชีวิตได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. สามารถวิเคราะห์ปัจจัยจากสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่มีต่อวิถีชีวิตได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. ตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติที่มีต่อวิถีชีวิต
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินการตอบคำถาม
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๔ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน