ศาสนาแต่ละศาสนา ต่างก็มีความสำคัญในฐานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยม จารีตประเพณี ศาสนสถาน โบราณวัตถุ สถาปัตยกรรม เป็นต้น ศาสนาจึงเป็นหลักในการพัฒนาสังคม
การศึกษาประวัติศาสนาและประวัติศาสดาของแต่ละศาสนา จะทำให้เรามีความเข้าใจศาสนาอื่นๆมากขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
ตัวชี้วัด ป.๕/๒ สรุปพุทธประวัติตั้งแต่เสด็จกรุงกบิลพัสดุ์จนถึงพุทธกิจสำคัญหรือประวัติศาสดาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อธิบายพุทธประวัติก่อนการออกผนวชของพระพุทธเจ้าได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. วิเคราะห์พุทธประวัติก่อนการออกผนวชของพระพุทธเจ้าได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. เห็นคุณค่าและความสำคัญของการศึกษาพุทธประวัติเพื่อนำข้อคิดที่ได้มาปรับใช้ในการดำเนินชีวิต
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินการตอบคำถาม
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๔ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน