ศาสนาแต่ละศาสนา ต่างก็มีความสำคัญในฐานะเป็นมรดกทางวัฒนธรรม เช่น ความเชื่อ ค่านิยม จารีตประเพณี ศาสนสถาน โบราณวัตถุ สถาปัตยกรรม เป็นต้น ศาสนาจึงเป็นหลักในการพัฒนาสังคม
การศึกษาประวัติศาสนาและประวัติศาสดาของแต่ละศาสนา จะทำให้เรามีความเข้าใจศาสนาอื่นๆมากขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
๑. ตัวชี้วัด ป.๕/๗ ปฏิบัติตนตามหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือ เพื่อการพัฒนาตนเองและสิ่งแวดล้อม
๒. จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑. อธิบายหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อการพัฒนาชีวิตได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
๑. วิเคราะห์หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อการพัฒนาชีวิต
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
๑. เห็นคุณค่าและความสำคัญของการใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อพัฒนาชีวิต
๑. แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
๒. แบบประเมินการตอบคำถาม
๓. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
๔ แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน