สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภาษาถิ่นมักปรากฏอยู่ในวรรณกรรมท้องถิ่นไทยตามแต่ละภาคต่าง ๆ ที่มีความแตกต่างกันตามลักษณะของท้องถิ่นนั้น ๆ เราควรเรียนรู้ให้เข้าใจ และนำความรู้เกี่ยวกับไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันให้มีความเหมาะสมกับโอกาสและกาลเทศะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 4.1  ป.๕/๓ เปรียบเทียบภาษาไทยมาตรฐานกับภาษาถิ่น

 จุดประสงค์                                                                                                    

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                           

-บอกบอกลักษณะของภาษาถิ่นต่าง ๆ ได้                                                                                             

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                             

-เขียนอธิบายความหมายของภาษาถิ่นที่พบในวรรณกรรมท้องถิ่นได้                                             

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                

-รักความเป็นไทย

การวัดผลและประเมินผล

1 ตรวจใบงานที่ 5 เรื่อง ภาษาถิ่นกับวรรณกรรมท้องถิ่นไทย

2 ประเมินการเขียนอธิบายความหมายของภาษาถิ่น

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 วินิจคุณค่าภาษาพาเพลิน
ชั่วโมง วินิจคุณค่าภาษาพาเพลิน
เรื่อง ภาษาถิ่นกับวรรณกรรมท้องถิ่นไทย 1 มี.ค. 66 (ใบงาน ใบความรู้)