สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายโวหารและการพรรณนาโวหาร ต้องเข้าใจความหมายของคำ ประโยคและข้อความ จะช่วยให้อ่านได้อย่างถูกต้อง คล่องแคล่ว ทำให้เข้าใจความหมายของข้อความหรือเรื่องที่อ่านและนำไปใช้ประโยชน์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ท 1.1   ป.5/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้อง                                                          

ป.๕/๒ อธิบายความหมายของคำ ประโยคและข้อความที่เป็นการบรรยายและการพรรณนา

จุดประสงค์                                                                                                    

1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                                           

-บอกลักษณะของข้อความประเภทบรรยายและพรรณนาได้                                                              

2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)                                                                                        

-อ่านข้อความประเภทบรรยายและพรรณนาได้                                                                            

3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                                

มีมารยาทในการอ่านและมีนิสัยรักการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

1 ตรวจใบงานที่ 2 เรื่อง การอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายโวหารและพรรณนาโวหาร

2 ประเมินการอ่านข้อความที่เป็นการบรรยายโวหารและพรรณนาโวหาร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 วินิจคุณค่าภาษาพาเพลิน
ชั่วโมง วินิจคุณค่าภาษาพาเพลิน
เรื่อง โวหารน่ารู้ควบคู่การอ่าน 23 ก.พ. 66 (ใบงาน ใบความรู้)