เมื่อมีแรงหลายแรงกระทำต่อวัตถุในแนวเดียวกัน แต่มีทิศทางตรงข้ามกัน สามารถหาแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุโดยนำขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุมาลบกัน การเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุ เขียนแทนด้วยลูกศรโดยความยาวของลูกศรแสดงขนาดของแรง และหัวลูกศรแสดงทิศทางของแรงที่กระทำต่อวัตถุ
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.5/1 อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ว 2.3 ป.5/2 เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ใน แนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ
ว 2.3 ป.5/3 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ
2. จุดประสงค์การเรียนรู้
1 หาแรงลัพธ์ของแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวเดียวกัน แต่มีทิศทางตรงข้ามกันและเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุในแนวเดียวกัน แต่มีทิศทางตรงข้ามกัน
2 การสังเกตแนวแรงและทิศทางของแรงที่กระทำต่อวัตถุ การวัดขนาดของแรงที่กระทำต่อวัตถุและการใช้จำนวนเพื่อหาผลรวมของแรงหลายแรงที่กระทำต่อวัตถุ
7.2.3 มีวินัย ใฝ่เรียนรู้และความเชื่อมั่นต่อหลักฐาน
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม
3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์