เมื่อมีแรงหลายแรงกระทำต่อวัตถุ การหาแรงลัพธ์ของแรงต้องพิจารณาถึงขนาดและทิศทางของแรงที่กระทำต่อวัตถุ เมื่อแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุเป็นศูนย์ วัตถุจะอยู่นิ่ง และเราสามารถแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุได้โดยการเขียนแผนภาพแสดงแรง
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.5/1 อธิบายวิธีการหาแรงลัพธ์ของแรงหลายแรงในแนวเดียวกันที่กระทำต่อวัตถุในกรณีที่วัตถุอยู่นิ่งจากหลักฐานเชิงประจักษ์
ว 2.3 ป.5/2 เขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ใน แนวเดียวกันและแรงลัพธ์ที่กระทำต่อวัตถุ
ว 2.3 ป.5/3 ใช้เครื่องชั่งสปริงในการวัดแรงที่กระทำต่อวัตถุ
จุดประสงค์การเรียนรู้
1 อธิบายความหมายของแรงลัพธ์และเขียนแผนภาพแสดงแรงที่กระทำต่อวัตถุที่อยู่ในแนวเดียวกัน
2 การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีการหาแรงลัพธ์
3 มีวินัย ใฝ่เรียนรู้และความอยากรู้อยากเห็น
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
2. สังเกตทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในขณะทำกิจกรรม
3. สังเกตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์