การอ่านข้อความเกี่ยวกับปัญหามลภาวะ การจับใจความ วิเคราะห์ปัญหา ระบุสาเหตุของปัญหามลพิษจะช่วยให้นักเรียนสามารถบูรณาการการใช้ภาษาเพื่อแสวงหาความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่ายๆ หรือเรื่องเล่า
ต 1.3 ป.6/1 พูด/เขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว
ต 3.1 ป.6/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
ระบุสาเหตุของมลภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมจากเรื่องที่อ่านได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
เขียนสาเหตุของมลภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมจากชุมชนของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
ตั้งใจ เพียรพยายาม และสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
1. ใบงานที่ 17 เรื่อง Riverside Community’s Problems
2. การระบุสาเหตุของมลภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมจากเรื่องที่อ่าน
3. การเขียนสาเหตุของมลภาวะและปัญหาสิ่งแวดล้อมจากชุมชนของตนเอง