การบอกชื่อส่วนต่าง ๆ ของพืช บอกลำดับขั้นตอนการปลูกพืชและการเจริญเติบโตของพืช ประโยชน์ของการปลูกพืช และการดูแลรักษาพืชที่ถูกต้องนั้น นอกจากจะเป็นการใช้ภาษาเพื่อบูรณาการ วิธีการแสวงหาความรู้เกี่ยวกับวิชาวิทยาศาสตร์แล้วยังช่วยให้นักเรียนตระหนักว่าพืชเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญในการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติให้เกิดความสมดุล
ตัวชี้วัด
ต 1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุ ประโยคหรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต 1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่ายๆ หรือเรื่องเล่า
ต 1.3 ป.6/1 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน ครอบครัวและเรื่อง ใกล้ตัว
ต 3.1 ป.6/1 ค้นคว้า รวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระ การเรียนรู้อื่นจากแหล่งเรียนรู้และนำเสนอด้วยการพูด/การเขียน
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) เรียงลำดับเหตุการณ์จากเรื่องเกี่ยวกับพืชที่ฟังและอ่านได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) อ่านจับใจความสำคัญของเรื่องเกี่ยวกับพืชที่อ่านได้
2) อ่านออกเสียงนิทานได้ถูกต้องตามหลักการอ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ตั้งใจ เพียรพยายาม และสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
1. ใบงานที่ 13 เรื่อง The Lucky Seed
2. การเรียงลำดับเหตุการณ์จากเรื่องเกี่ยวกับพืชที่ฟังและอ่าน
3. การอ่านจับใจความสำคัญของเรื่องเกี่ยวกับพืชที่อ่าน
4. การอ่านออกเสียงนิทานถูกต้องตามหลักการอ่าน