การขอและให้ข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรและประโยชน์ของสมุนไพร เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้เกี่ยวกับสิ่งใกล้ตัว สามารถใช้ภาษาเป็นเครื่องมือในการสื่อสารและถ่ายทอดความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับภูมิปัญญาในท้องถิ่นของตนให้เป็นพื้นฐานในการอนุรักษ์และอาจพัฒนาเป็นอาชีพได้ในอนาคต
ตัวชี้วัด
ต.1.1 ป.6/2 อ่านออกเสียง ข้อความ นิทานและบทกลอนสั้น ๆ ถูกต้องตามหลักการอ่าน
ต.1.1 ป.6/3 เลือก/ระบุ ประโยคหรือข้อความสั้น ๆ ตรงตามภาพ สัญลักษณ์ หรือเครื่องหมายที่อ่าน
ต 1.1 ป.6/4 บอกใจความสำคัญและตอบคำถามจากการฟังและอ่านบทสนทนา นิทานง่ายๆ หรือเรื่องเล่า
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
1) ตอบคำถามจากนิทานสั้น ๆ เกี่ยวกับ สมุนไพรที่อ่านได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
1) พูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการปรุงยาจากสมุนไพรได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
1) ตั้งใจ เพียรพยายาม และสนใจเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้
1. ใบงานที่ 5 เรื่อง Reading Comprehension
2. การตอบคำถามจากนิทานสั้น ๆ เกี่ยวกับ สมุนไพรที่อ่าน
3. การเลือกใช้เสื้อผ้าและเครื่องแต่งกายตามสภาพอากาศ
4. การพูดให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการปรุงยาจากสมุนไพร