สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          การปฏิรูปโครงสร้างทางสังคมและวัฒนธรรมทำให้เป็นที่ยอมรับของนานาประเทศโดยการให้สิทธิและเสรีภาพ เห็นคุณค่าของความเป็นมนุษย์เป็นนโยบายการปฏิรูปประเทศให้เป็นแบบสมัยใหม่สมัยรัชกาลที่ 4-6ซึ่งแสดงพระมหากรุณาธิคุณของรัชกาลที่ 5 ต่อพสกนิกรที่ตกทุกข์ได้ยาก ด้วยทรงแก้ไขโครงสร้างสังคมที่ไม่เป็นธรรมด้วยการยกเลิกระบบทาสเพื่อให้ประชาชนไทยทั้งประเทศได้มีอิสรภาพและเท่าเทียมกัน และเป็นการแสดงให้นานาอารยประเทศเห็นว่า สยามมีความเจริญ ทั้งยังได้เลิกทาสโดยไม่เสียเลือดเนื้ออีกด้วย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด  

มฐ ส4.1 ป.6/3  ยกตัวอย่างผลงานของบุคคลสำคัญด้านต่างๆ สมัยรัตนโกสินทร์

จุดประสงค์

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- อธิบายพัฒนาการด้านสังคม รัตนโกสินทร์สมัยใหม่ (ยุคปฏิรูปบ้านเมือง)ได้

ด้านทักษะ กระบวนการ (P)

- วิเคราะห์พัฒนาการด้านสังคม รัตนโกสินทร์สมัยใหม่ (ยุคปฏิรูปบ้านเมือง)ได้

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- เห็นความสำคัญในการศึกษาพัฒนาการด้านสังคม รัตนโกสินทร์สมัยใหม่ (ยุคปฏิรูปบ้านเมือง)ได้

การวัดผลและประเมินผล

1. ใบงานที่ 6 เรื่อง พัฒนาการด้านสังคม

2. การถาม-ตอบ

3. การเล่นเกม

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 4 รัตนโกสินทร์สมัยใหม่ (ยุคปฏิรูปบ้านเมือง)
ชั่วโมง รัตนโกสินทร์สมัยใหม่ (ยุคปฏิรูปบ้านเมือง)
เรื่อง พัฒนาการด้านสังคม 26 ม.ค. 66 (มีใบงาน)