สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การวัดและบอกปริมาตรของของเหลวหรือของแห้งอาจท้าได้โดยตวงด้วยถ้วยตวงหรือช้อนตวง

2. ชุดช้อนตวงเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐานใช้ตวงของแห้งและของเหลวมีหลายขนาด ได้แก่ 1 ช้อนโต๊ะ 1 ช้อนชา ครึ่งช้อนชา ครึ่งของครึ่งช้อนชา

3. ถ้วยตวงของแห้งเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของแห้ง มีหลายขนาดได้แก่ 1 ถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 3 ส่วนของถ้วยตวง และ 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง

4. ถ้วยตวงของเหลวเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของเหลว โดยถ้วยตวงของเหลวมีขีดระดับปริมาตร ได้แก่ 1 ถ้วยตวง 3 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง

5. วิธีการตวงของแห้งที่ละเอียดด้วยช้อนตวงหรือถ้วยตวงท้าได้โดยใช้ช้อนตวงหรือถ้วยตวงตักของแห้งที่ละเอียดให้พูนแล้วใช้ไม้ปาดของแห้งให้เรียบเสมอขอบช้อนหรือถ้วย

6. วิธีตวงของเหลวด้วยช้อนตวงหรือถ้วยตวง ท้าได้โดยเทของเหลวช้อนตวงงให้เต็มพอดีขอบช้อนตวง หรือเทของเหลวใส่ถ้วยตวงให้ถึงขีดที่บอกปริมาตร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

      เพื่อให้นักเรียนสามารถตวงและบอกปริมาตรของของแห้งและของเหลว ด้วยถ้วยตวงหรือช้อนตวง

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                                   
      เพื่อให้นักเรียนสามารถ

          1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

          2. เชื่อมโยง

          3. มีความคิดสร้างสรรค์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

       เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การตวงของแห้งและการตวงของเหลวด้วยถ้วยตวงหรือช้อนตวง 15 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)