สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. ชุดถ้วยตวงของแห้งเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของแห้ง มีหลายขนาดได้แก่ 1 ถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 3 ส่วนของถ้วยตวงและ 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง

2. ถ้วยตวงของเหลวเป็นเครื่องตวงที่มีหน่วยมาตรฐาน ใช้ตวงของเหลว โดยถ้วยตวงของเหลว มีขีดระดับปริมาตร ได้แก่ 1 ถ้วยตวง 3 ใน 4 ส่วน ของถ้วยตวง 1 ใน 2 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งถ้วยตวง 1 ใน 4 ส่วนของถ้วยตวงหรือครึ่งของครึ่งถ้วยตวง

3. วิธีการตวงของแห้งที่ละเอียดด้วยถ้วยตวงของแห้งทำได้โดยใช้ถ้วยตวงตักของแห้งให้พูน แล้วใช้ไม้ปาดของแห้งให้เรียบเสมอขอบ

4. วิธีตวงของเหลวด้วยถ้วยตวงของเหลวทำได้โดยเทของเหลวถึงขีดระดับปริมาตรที่ต้องการ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

2.1 ป.2/6 วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

        เพื่อให้นักเรียนสามารถ

1. ตวงปริมาตรเป็นช้อนตวง ถ้วยตวงของแห้ง ถ้วยตวงของเหลว

2. เปรียบเทียบปริมาตรของเหลวและของแห้งที่ตวงด้วยช้อนตวง ถ้วยตวงของแห้ง ถ้วยตวงของเหลว

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                            
         เพื่อให้นักเรียนสามารถ

              1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

              2. ให้เหตุผล

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

          เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การวัด และเปรียบเทียบปริมาตรเป็นถ้วยตวง ของแห้ง ถ้วยตวงของเหลว 8 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)