สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. การบอกปริมาตรของของเหลวอาจสังเกตจากระดับของของเหลวในภาชนะ แล้วบอกปริมาตรเป็นเต็มภาชนะ เกือบเต็มภาชนะ ครึ่งภาชนะ มากกว่าครึ่งภาชนะ หรือน้อยกว่าครึ่งภาชนะ

2. การเปรียบเทียบปริมาตรของของเหลวในภาชนะที่มีรูปร่างเหมือนกันและขนาดเท่ากัน ให้พิจารณาจากระดับของของเหลวในภาชนะทั้งสอง

     - ถ้าระดับของของเหลวในภาชนะใดสูงกว่า ของเหลวในภาชนะนั้นจะมปริมาตรมากกว่า ของเหลวอีกภาชนะจะมีปริมาตรน้อยกว่า

     - ถ้าระดับของของเหลวของภาชนะทั้งสองเท่ากัน ของเหลวในภาชนะทั้งสองจะมีปริมาตรเท่ากัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ป.2/6  วัดและเปรียบเทียบปริมาตรและความจุเป็นลิตร

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                                

   เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดและบอกปริมาตรของของเหลวโดยตรงที่ไม่ใช่การตวง

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                            
     เพื่อให้นักเรียนสามารถ

        1. ให้เหตุผล

        2. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

        3. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                    

      เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง 1. การบอกปริมาตรของของเหลวจากการสังเกตระดับของของเหลวในภาชนะ 2. การเปรียบเทียบปริมาตรของของเหลวโดยตรง 22 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด)