1. ไม้บรรทัด เป็นเครื่องวัดที่มีหน่วยมาตรฐาน บนไม้บรรทัดแบ่งเป็นช่องที่มีระยะห่างเท่า ๆ กัน โดย 1 ช่องมีความยาว 1 เซนติเมตรจึงมีหน่วยวัดความยาวเป็นเซนติเมตร และใช้อักษรย่อว่า ซม.
2. การวัดความยาวในแนวตั้งเป็นการวัดความสูง
3. การวัดความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตร ควรวางไม้บรรทัดทาบไปตามสิ่งที่วัด ให้ตัวเลข 0 อยู่ที่ปลายด้านใดด้านหนึ่งของสิ่งที่วัด แล้วอ่านตัวเลขที่ตรงกับปลายอีกด้านหนึ่งของสิ่งที่วัด
4. ความยาวหรือความสูงของสิ่งต่าง ๆ ที่วัดได้ อาจจะไม่เต็มหน่วยเซนติเมตร สามารถบอกความยาวหรือความสูงเป็นเซนติเมตรได้โดยประมาณ
ตัวชี้วัด
ค 2.1 ป.2/2 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเมตรและเซนติเมตร
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถวัดและบอกความยาว หรือความสูงเป็นเซนติเมตร โดยใช้ไม้บรรทัด
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
2. เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์