- การหารที่มีเศษเป็นการหาร ไม่ลงตัว และเศษน้อยกว่าตัวหารเสมอ
- การหารที่ไม่มีเศษ หรือเศษเป็น 0 เป็นการหารลงตัว
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/6 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการหารที่ตัวตั้งไม่เกิน 2 หลัก ตัวหาร 1 หลัก โดยที่ผลหารมี 1 หลักทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกได้ว่าสถานการณ์การหารที่กำหนดให้เป็นการหารลงตัวหรือการหารไม่ลงตัว
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถ
1. ให้เหตุผล
2. สื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์