สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

1. สิ่งต่าง ๆ ที่จัดเป็นแถว แต่ละแถวมีจำนวนเท่ากัน สามารถเขียนอยู่ในรูปการคูณของจำนวนสองจำนวน คือ จำนวนแถวคูณกับจำนวนในแต่ละแถว ผลคูณของสองจำนวนนั้นคือจำนวนทั้งหมด

2. จำนวนสองจำนวนคูณกัน เมื่อสลับที่กันผลคูณยังคงเท่าเดิม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.2/5 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการคูณของจำนวน 1 หลักกับจำนวนไม่เกิน 2 หลัก

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                          

    เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลคูณเมื่อกำหนดจำนวนแถวของสิ่งต่างๆ ที่แต่ละแถวเท่ากัน

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                             
     เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                     

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง 1. ความหมายการคูณ: การหาจํานวนทั้งหมดเมื่อกําหนดแถวของสิ่งต่าง ๆ ที่แต่ละแถว มีจํานวนเท่ากัน (Array model) 2. การสลับที่การคูณ 3 พ.ย. 65 (มีใบงานและใบกิจกรรม)