สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งต่าง ๆ ที่จัดเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีจำนวนเท่ากัน สามารถเขียนอยู่ในรูปการคูณจำนวนสองจำนวน คือจำนวนกลุ่มคูณกับจำนวนในแต่ละกลุ่ม ผลคูณของสองจำนวนนั้นคือจำนวนทั้งหมด

ทั้งหมด เช่น 5   ×   3   =   15  โดยที่ 5 เป็นจำนวนกลุ่ม   3 เป็นจำนวนในแต่ละกลุ่ม และ 15 เป็นจำนวนทั้งหมด

 

 

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.1 ป.2/5 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการคูณของจำนวน 1 หลักกับจำนวนไม่เกิน 2 หลัก

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)                                                          

   เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลคูณเมื่อกำหนดจำนวนกลุ่มของสิ่งต่างๆ ที่แต่ละกลุ่มมีจำนวนเท่ากัน

2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)                                                                             
    เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)                                                                      

     เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

1. การประเมินจากแบบฝึกหัด

2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน

3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 2 การดำเนินการของจำนวน
ชั่วโมง การดำเนินการของจำนวน
เรื่อง ความหมายการคูณ : การหาจํานวนทั้งหมด เมื่อกําหนดกลุ่มของสิ่งต่าง ๆ ที่แต่ละกลุ่มมีจํานวนเท่ากัน (Equal group) 2 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัดและใบกิจกรรม)