สิ่งต่าง ๆ ที่จัดเป็นกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีจำนวนเท่ากัน สามารถเขียนอยู่ในรูปการคูณจำนวนสองจำนวน คือจำนวนกลุ่มคูณกับจำนวนในแต่ละกลุ่ม ผลคูณของสองจำนวนนั้นคือจำนวนทั้งหมด
ทั้งหมด เช่น 5 × 3 = 15 โดยที่ 5 เป็นจำนวนกลุ่ม 3 เป็นจำนวนในแต่ละกลุ่ม และ 15 เป็นจำนวนทั้งหมด
ตัวชี้วัด
ค 1.1 ป.2/5 หาค่าของตัวไม่ทราบค่าในประโยคสัญลักษณ์ แสดงการคูณของจำนวน 1 หลักกับจำนวนไม่เกิน 2 หลัก
จุดประสงค์
1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
เพื่อให้นักเรียนสามารถหาผลคูณเมื่อกำหนดจำนวนกลุ่มของสิ่งต่างๆ ที่แต่ละกลุ่มมีจำนวนเท่ากัน
2 ด้านทักษะกระบวนการ (P)
เพื่อให้นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง
1. การประเมินจากแบบฝึกหัด
2. การประเมินพฤติกรรมการทำงาน
3. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์