ดาวมีลักษณะคล้ายทรงกลม อยู่บนท้องฟ้า และเป็นสิ่งที่เกิดตามธรรมชาติ เช่น ดวงอาทิตย์ โลก ดวงจันทร์ และดาวอื่น ๆ ดาวบนท้องฟ้ามีขนาดแตกต่างกัน
ตัวชี้วัด
ว 3.1 ป.1/1 ระบุดาวที่ปรากฏบนท้องฟ้าในเวลากลางวันและกลางคืนจากข้อมูลที่รวบรวมได้
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายลักษณะของดาว
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของดาว
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะของดาว
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - อธิบายลักษณะของดาว |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาใน |
แบบประเมินความรู้
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะของดาว - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะของดาว |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - ใฝ่เรียนรู้ - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - อธิบายลักษณะของดาว 2. ความสามารถในการคิด - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะของดาว 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - มีความรับผิดชอบในการทำงาน |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |