หินที่พบในธรรมชาติแต่ละก้อนมีลักษณะภายนอกเฉพาะตัวที่อาจเหมือนหรือแตกต่างกัน เราสามารถใช้ประสาทสัมผัสและแว่นขยายช่วยในการสังเกตลักษณะภายนอกของหินได้
ตัวชี้วัด ว 3.2 ป.1/1 อธิบายลักษณะภายนอกของหิน จากลักษณะเฉพาะตัวที่สังเกตได้
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บรรยายลักษณะภายนอกของหินที่สังเกตได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะภายนอกของหิน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บรรยายลักษณะภายนอกของหิน |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
|
แบบประเมินความรู้
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับลักษณะภายนอกของหิน |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การยอมรับความเห็นต่าง - มีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - บรรยายลักษณะภายนอกของหิน 2. ความสามารถในการคิด - สรุปความรู้เกี่ยวกับลักษณะภายนอกของหินตามที่สังเกตได้ |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |