แหล่งที่พบหินตามธรรมชาติ เช่น ป่า ริมแม่น้ำ ริมคลอง ชายฝั่งทะเล น้ำตก ถ้ำ ภูเขา และสามารถ
พบหินได้ทั่ว ๆ ไป เช่น บ้าน โรงเรียน
ตัวชี้วัด
ว 3.2 ป.1/1 อธิบายลักษณะภายนอกของหินจากลักษณะเฉพาะตัวที่สังเกตได้
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุแหล่งที่พบหิน
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งพบหิน
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ใฝ่เรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - ระบุแหล่งที่พบหิน |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - ระบุแหล่งที่พบหิน |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน
|
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งพบหิน |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งพบหิน |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - ความอยากรู้อยากเห็น - มุ่งมั่นในการทำงาน - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตคุณลักษณะ |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - ความอยากรู้อยากเห็น - มุ่งมั่นในการทำงาน - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตคุณลักษณะ |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - ระบุแหล่งที่พบหิน 2. ความสามารถในการคิด - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดหิน 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - มีความสามัคคี ช่วยเหลือในการทำงานกลุ่มร่วมกัน |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - ระบุแหล่งที่พบหิน 2. ความสามารถในการคิด - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดหิน 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - มีความสามัคคี ช่วยเหลือในการทำงานกลุ่มร่วมกัน |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |