เสียงเกิดจากการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียง ซึ่งอาศัยวิธีต่าง ๆ ทำให้เกิดเสียง เช่น การรูด การตี การดีด
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- สังเกตการเปลี่ยนแปลงของวัตถุขณะเกิดเสียง
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดเสียงของวัตถุ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- มีวินัย
- มุ่งมั่นในการทำงาน
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - สังเกตการเปลี่ยนแปลงของวัตถุขณะเกิดเสียง - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับการเกิดเสียงของวัตถุ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การยอมรับความเห็นต่าง - มีวินัย - มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง2. ความสามารถในการคิด - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - การทำงานร่วมกันกับผู้อื่น |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |