เสียงเกิดจากการสั่นของแหล่งกำเนิดเสียง เราสามารถใช้ประสาทสัมผัส ตาและมือ ในการสังเกตการเกิดเสียงของวัตถุได้
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- สังเกตวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง
- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความซื่อสัตย์
- การยอมรับความเห็นต่าง
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - สังเกตวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - ความซื่อสัตย์ - การยอมรับความเห็นต่าง |
สังเกตเจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - บอกวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง2. ความสามารถในการคิด - สรุปความรู้เกี่ยวกับวิธีทำให้วัตถุเกิดเสียง |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |