สิ่งที่ทำให้เกิดเสียง คือ แหล่งกำเนิดเสียง โดยแหล่งกำเนิดเสียงแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แหล่งกำเนิดเสียงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและแหล่งกำเนิดเสียงที่มนุษย์สร้างขึ้น
ตัวชี้วัด
ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงและประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- ความอยากรู้อยากเห็น
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - ระบุประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาใน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงและประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปเกี่ยวกับความหมายของแหล่งกำเนิดเสียงและประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การยอมรับความเห็นต่าง - ความอยากรู้อยากเห็น |
สังเกตด้านเจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - บอกประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง 2. ความสามารถในการคิด - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงและประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต - การทำงานร่วมกันกับผู้อื่น |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |