แหล่งกำเนิดเสียงแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แหล่งกำเนิดเสียงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และแหล่งกำเนิดเสียงที่มนุษย์สร้างขึ้น
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุแหล่งกำเนิดเสียงของเสียงต่าง ๆ รอบตัวเรา
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- จำแนกประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ใฝ่เรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - ระบุประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - จำแนกประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง
|
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มุ่งมั่นในการทำงาน - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - บอกประเภทของแหล่งกำเนิดเสียง 2. ความสามารถในการคิด - จำแนกเสียงที่ได้ยินออกเป็นเสียงที่มาจากแหล่งกำเนิดเสียงที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและแหล่งกำเนิดเสียงที่มนุษย์สร้างขึ้น |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |