สิ่งที่ทำให้เกิดเสียง คือ แหล่งกำเนิดเสียง เสียงจากแหล่งกำเนิดเสียงรอบ ๆ ตัวเรามีมากมาย เช่น เสียงไก่ขัน เสียงฟ้าร้อง เสียงประทัด เสียงจากเครื่องดนตรีต่าง ๆ เสียงแมวร้อง เสียงรถยนต์
ตัวชี้วัด ว 2.3 ป.1/1 บรรยายการเกิดเสียงและทิศทางการเคลื่อนที่ของเสียงจากหลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุแหล่งกำเนิดเสียงของเสียงต่าง ๆ รอบตัวเรา
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงของเสียงต่าง ๆ รอบตัวเรา
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์การประเมิน |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - ระบุแหล่งกำเนิดเสียงของเสียงต่าง ๆ รอบตัวเรา |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งกำเนิดเสียงของเสียงต่าง ๆ รอบตัวเรา |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การยอมรับความเห็นต่าง - มีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ |
สังเกตคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |
4) สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร - เขียนชื่อและวาดรูปแหล่งกำเนิดเสียงต่าง ๆ รอบตัวเรา 2. ความสามารถในการคิด - ระบุแหล่งกำเนิดเสียงของเสียงต่าง ๆ ที่สำรวจ |
สังเกตพฤติกรรมขณะทำกิจกรรม |
แบบประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
|
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |