วัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติบางประการเหมือนหรือแตกต่างกัน ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดกลุ่มวัตถุ
ต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.1/1 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิดประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุชนิดและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุในชีวิตประจำวัน
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- สังเกตชนิดของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มุ่งมั่นในการทำงาน
- ยอมรับความเห็นต่าง
- ซื่อสัตย์
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - ระบุชนิดและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุในชีวิตประจำวัน |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - สังเกตชนิดของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับชนิดของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - มุ่งมั่นในการทำงาน - ยอมรับความเห็นต่าง - ซื่อสัตย์ |
สังเกตคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม |
แบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |