สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

วัตถุต่าง ๆ 1 ชิ้นทำมาจากวัสดุที่แตกต่างกันและหลากหลายชนิด วัตถุ 1 ชิ้นอาจทำมาจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิดได้ เช่น ไม้บรรทัดอาจทำจากวัสดุเพียงชนิดเดียว เช่น พลาสติกหรือโลหะ เสื้อผ้าทำจากวัสดุหลายชนิดมาประกอบกัน เช่น ผ้า โลหะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ว 2.1  ป.1/1 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิด ประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

จุดประสงค์

 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)        

- สังเกตและบอกวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ

ด้านทักษะกระบวนการ (P)

- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ

- ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- มีวินัย

- ใฝ่เรียนใฝ่รู้

- มุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

ประเด็นการประเมิน

วิธีการ

เครื่องมือ

เกณฑ์

1) ความรู้ ความเข้าใจ

   - บอกวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ

สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน

 

แบบประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและตรวจใบงาน

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป

2) ทักษะกระบวนการ

   - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ    

   - ตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปจากข้อมูลที่ได้จากการสังเกตวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ

สังเกตทักษะกระบวนการ

ทางวิทยาศาสตร์ในการ

ทำกิจกรรม

แบบประเมินทักษะ

กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป

3) คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์

   - การมีวินัย

   - ใฝ่เรียนรู้

   - มุ่งมั่นในการทำงาน

สังเกตด้านคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์

แบบประเมินคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์

ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน”

 
ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยที่ 2 วัสดุรอบตัว
ชั่วโมง วัสดุรอบตัว
เรื่อง ชนิดของวัสดุ (2) 10 พ.ย. 65 (มีใบงาน บัตรคำ)