วัตถุต่าง ๆ ทำจากวัสดุ วัสดุมีหลายชนิด เช่น ผ้า แก้ว โลหะ ยาง พลาสติก หิน กระดาษ อิฐ
ตัวชี้วัด ว 2.1 ป.1/1 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิด ประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- สังเกตวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีวินัย
- ใฝ่เรียนรู้
- มุ่งมั่นในการทำงาน
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกวัสดุที่ใช้ทำวัตถุ |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับวัสดุที่ใช้ทำวัตถุจากการสังเกต |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การมีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม |
แบบประเมินคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |