สิ่งของที่นำมาใช้ประโยชน์ในการให้ความเพลิดเพลินสนุกสนาน คือ ของเล่น และสิ่งของที่ใช้ประโยชน์อื่น ๆ นอกจากของเล่น คือ ของใช้
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ป.1/1 อธิบายสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุที่ใช้ทำวัตถุซึ่งทำจากวัสดุชนิดเดียวหรือหลายชนิด ประกอบกันโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุสิ่งของที่เป็นของเล่นและของใช้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับของเล่น ของใช้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
ประเด็นการประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ความรู้ - ระบุสิ่งของที่เป็นของเล่นและของใช้ |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและในใบงาน
|
แบบประเมินการตอบคำถามในชั้นเรียนและตรวจใบงาน |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ทักษะกระบวนการ - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับของเล่น ของใช้ |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการ ทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ - มีวินัย - ใฝ่เรียนรู้ - มุ่งมั่นในการทำงาน |
สังเกตด้านคุณลักษณะ |
แบบประเมินคุณลักษณะ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |