การนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่เป็นการใช้วัสดุอย่างคุ้มค่าและช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม
ตัวชี้วัด
ป. 2/2 เปรียบเทียบสมบัติที่สังเกตได้ของวัสดุ เพื่อนำมาทำเป็นวัตถุในการใช้งานตามวัตถุประสงค์และอธิบายการนำวัสดุที่ใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกชนิดและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำสิ่งของที่ใช้แล้ว
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- สังเกตสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำสิ่งของที่ใช้แล้ว
- ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำสิ่งของที่ใช้แล้ว
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- การยอมรับความเห็นต่าง
- ความอยากรู้อยากเห็น
สิ่งที่ต้องการวัด/ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือ |
เกณฑ์ |
---|---|---|---|
1) ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกชนิดและสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำสิ่งของที่ใช้แล้ว |
สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียนและเนื้อหาในใบงาน |
แบบประเมินความรู้ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพดีขึ้นไป |
2) ด้านทักษะ/กระบวนการ - สังเกตสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำสิ่งของที่ใช้แล้ว - ลงความเห็นจากข้อมูลเกี่ยวกับสมบัติของวัสดุที่ใช้ทำสิ่งของที่ใช้แล้ว |
สังเกตทักษะกระบวนการ ทางวิทยาศาสตร์ในการทำกิจกรรม |
แบบประเมินทักษะ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพพอใช้ขึ้นไป |
3) ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม - การยอมรับความเห็นต่าง - ความอยากรู้อยากเห็น |
สังเกตเจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์ |
ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับคุณภาพ “ผ่าน” |