วัสดุแต่ละชนิดมีสมบัติการดูดซับน้ำแตกต่างกัน สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำวัตถุ เช่น ทำภาชนะเพาะเมล็ดพืช ได้แตกต่างกัน
ตัวชี้วัด
ว 2.1 ป. 2/1 เปรียบเทียบสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์และระบุการนำสมบัติการดูดซับน้ำของวัสดุไปประยุกต์ใช้ในการทำวัตถุในชีวิตประจำวันได้
จุดประสงค์
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อธิบายการทำวัตถุตามสมบัติการดูดซับน้ำ
2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- การตั้งสมมติฐานการทำวัตถุตามสมบัติการดูดซับน้ำ
- กำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ การทำวัตถุตามสมบัติการดูดซับน้ำ
- กำหนดและควบคุมตัวแปร การทำวัตถุตามสมบัติการดูดซับน้ำ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- ความอยากรู้อยากเห็น
- ความมุ่งมั่นอดทน
- แบบประเมินความรู้
- แบบประเมินทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
- แบบประเมินเจตคติทางวิทยาศาสตร์