สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ตัวการันต์ คือ พยัญชนะที่มีไม้ทัณฑฆาต ( -์ ) กำกับอยู่ข้างบน เวลาอ่านไม่ต้องออกเสียงพยัญชนะ ตัวนั้น ซึ่งตัวการันต์อาจอยู่กลางคำหรือท้ายคำก็ได้ เหตุที่ต้องมีตัวการันต์ในภาษาไทยนั้น เพื่อต้องการรักษารูปศัพท์เดิมของคำที่เป็นภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาบาลี และภาษาสันสกฤตที่ไทยนำมาใช้ เนื่องจากคำเหล่านี้ออกเสียงยาก เมื่อเติมตัวการันต์แล้วจะทำให้ออกเสียงได้ง่ายขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป. 2/2    เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    - บอกลักษณะของคำที่มีตัวการันต์ได้ 

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) เขียนคำที่มีตัวการันต์ได้

    2) บอกความหมายของคำที่มีตัวการันต์ได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - เห็นความสำคัญของการอ่านเขียนคำที่มีตัวการันต์ได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 1 เรื่องการันต์ หรรษา

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 19 ชวนเชิญรักษ์ไทย
ชั่วโมง ชวนเชิญรักษ์ไทย
เรื่อง การันต์ หรรษา 27 ก.พ. 66 (มีใบงาน)