สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงร้อยกรอง เป็นการอ่านที่มุ่งให้เกิดความเพลิดเพลินซาบซึ้งในรสของคำประพันธ์   ซึ่งจะต้องอ่านอย่างมีจังหวะ ลีลา และท่วงทำนองตามลักษณะคำประพันธ์เเต่ละชนิด การอ่านบทร้อยกรอง อ่านได้ 2 แบบ ดังนี้

          1. อ่านออกเสียงธรรมดา เป็นการอ่านออกเสียงพูด ตามปกติเหมือนกับอ่านร้อยแก้ว แต่มีจังหวะวรรคตอน

          2. อ่านเป็นทำนองเสนาะ เป็นการอ่านมีสำเนียงสูง ต่ำ หนัก เบา ยาว สั้นเป็นทำนองเหมือนเสียงดนตรี มีการเอื้อนเสียง เน้นสัมผัส ตามจังหวะ ลีลาและท่วงทำนองตามลักษณะบังคับของ

               บทประพันธ์   ให้ชัดเจนและเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.2/3   ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนด และบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

    1) บอกลักษณะของกลอนดอกสร้อยได้

     2) ท่องจำบทอาขยานกาดำได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

       - อ่านบทอาขยานกาดำได้ถูกต้อง

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - เห็นคุณค่าของบทร้อยกรองแต่ละประเภท

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 1 บทดอกสร้อย กาดำ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 18 อาขยาน ขานไข
ชั่วโมง อาขยาน ขานไข
เรื่อง กาดำ 13 ก.พ. 66 (มีใบงานและใบความรู้)