สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำพ้อง คือ คำที่เขียนรูปหรือออกเสียงตรงกัน แต่ความหมายต่างกัน  คำพ้อง แบ่งเป็นคำพ้องรูปคือ คำที่เขียนรูปเดียวกัน แต่มีการสะกดและออกเสียงที่ต่างกัน  คำพ้องเสียงคือ คำที่เขียนต่างกันแต่ออกเสียงเหมือนกัน  และคำพ้องความคือ คำที่มีความหมายเหมือนกัน แต่เขียนและออกเสียงต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป. 2/2   เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - บอกลักษณะของคำพ้องได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     1) อ่านออกเสียงคำพ้องได้ถูกต้อง

      2) เขียนคำพ้องได้ถูกต้อง 

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       - ตระหนักถึงการใช้คำพ้องเสียงได้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 8 คำพ้องต้องจดจำ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 15 อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
ชั่วโมง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
เรื่อง ซ้ำทวนคำพ้อง 12 ม.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)