สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำพ้องความเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกันหรือซ้ำกัน กล่าวคือ คำหนึ่งคำจะมีความหมายเหมือนกันแต่จะแตกต่างกันที่การเขียนและการอ่านออกเสียง แต่การใช้จะใช้ในบริบทต่างกัน ความสำคัญของการใช้คำพ้องความคือ สามารถเลือกคำไปใช้ในการแต่งคำประพันธ์ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป. 2/2    เขียนสะกดคำและบอกความหมายของคำ

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกลักษณะคำพ้องความหมายได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - เขียนคำพ้องความหมายได้       

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

      - เห็นความสำคัญของการใช้คำพ้องความ

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 7 เรื่องคำพ้องความ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 15 อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
ชั่วโมง อ่าน เขียน เรียนรู้หลักภาษา
เรื่อง คำพ้องความ 11 ม.ค. 66 (มีใบงานและใบความรู้)