สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดแสดงความคิดเห็น หมายถึง การพูดเพื่อแสดงความรู้สึกหรือแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างมีเหตุผล มีความสอดคล้องกับเรื่องที่พูด ในการพูดแสดงความคิดเห็น ผู้พูดอาจพูดแสดง          ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องทางวิชาการ เศรษฐกิจ หรือสังคมก็ได้ ทั้งนี้เมื่อแสดงความคิดเห็นไปแล้วควรทำให้ผู้ฟังเห็นด้วยหรือคล้อยตามการคาดคะเนเหตุการณ์ หมายถึง การคาดเดาเหตุการณ์ล่วงหน้า ขณะที่ได้อ่านหรือได้ฟังเรื่องราวต่าง ๆ การคาดคะเนนั้นควรมีเหตุผลมา สนับสนุนว่าเหตุใดจึงคิดเช่นนั้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ป.2/5   แสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

   - บอกหลักการแสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านได้    

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

    1) พูดแสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านได้

    2) เขียนแสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านได้

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

     - มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 9 แสดงความคิดเห็นและคาดคะเนเหตุการณ์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 12 อ่านได้ใช้เป็น
ชั่วโมง อ่านได้ใช้เป็น
เรื่อง ชายชรากับลาแก่ 25 พ.ย. 65 (มีใบงาน)