สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การอ่านออกเสียงและบอกความหมายของคำที่มีพยัญชนะต้นเป็น ร ล โดยคำที่ใช้ “ร” เป็นพยัญชนะต้น เวลาอ่านออกเสียงจะกระดกลิ้น ส่วนคำที่ใช้ “ล” เป็นพยัญชนะต้นเวลาอ่านจะไม่กระดกลิ้น ซึ่งเป็น          คำพยัญชนะต้นเป็น ร ล จะอ่านออกเสียงต่างกันและมีความหมายต่างกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ป. 2/2    อธิบายความหมายของคำและข้อความที่อ่าน

จุดประสงค์

1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

     - บอกความหมายของคำที่มี ร และ ล เป็นพยัญชนะต้นได้

2 ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

     - อ่านออกเสียงคำที่มี ร และ ล เป็นพยัญชนะต้นได้                    

3 ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

       - มีความมุ่งมั่นในการทำงาน

การวัดผลและประเมินผล

- ใบงานที่ 10 เรื่องอ่าน เขียน รู้ความหมาย

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 11 ท่องไปทั่วถิ่นไทย
ชั่วโมง ท่องไปทั่วถิ่นไทย
เรื่อง คำที่มี ร ล เป็นพยัญชนะต้น 14 พ.ย. 65 (มีใบงาน ใบความรู้ บัตรคำและแบบประเมินตนเอง)