โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีความสำคัญเพื่อเกิดการสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในการศึกษาตัวอย่างกรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่สนใจ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากแนวคิดเป็นขั้นตอนของที่มา เพื่อจุดประกายความคิดในการใช้ทักษะการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและมีคุณธรรม เช่นในการต่อยอด ออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่อไป
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ
ง 1.1 ม.3/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถศึกษาและบอกความสำเร็จของกรณีศึกษาประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่สนใจเพื่อนำมาต่อยอดออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เบื้องต้นได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่สนใจ เพื่อต่อยอดออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากทีมของตนเองได้
นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อนำเสนอต่อยอดออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากทีมของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้
นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)
นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)
ด้านคุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
วิธีการ
- สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
- การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน
เครื่องมือ
- ใบกิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่รัก