สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

โครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) มีความสำคัญเพื่อเกิดการสร้างงานและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ของชุมชน เป็นการสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งจากชุมชนไปสู่ตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งในการศึกษาตัวอย่างกรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่สนใจ ทำให้เกิดการเรียนรู้จากแนวคิดเป็นขั้นตอนของที่มา เพื่อจุดประกายความคิดในการใช้ทักษะการทำงานร่วมกันอย่างมีความสุขและมีคุณธรรม เช่นในการต่อยอด ออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม.3/1 อภิปรายขั้นตอนการทำงานที่มีประสิทธิภาพ

ง 1.1 ม.3/2 ใช้ทักษะในการทำงานร่วมกันอย่างมีคุณธรรม

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

  1. นักเรียนสามารถศึกษาและบอกความสำเร็จของกรณีศึกษาประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่สนใจเพื่อนำมาต่อยอดออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เบื้องต้นได้

ด้านทักษะกระบวนการ

  1. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อศึกษาค้นคว้าข้อมูลกรณีศึกษาประเภทผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่สนใจ เพื่อต่อยอดออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากทีมของตนเองได้

  2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการทำงานเป็นทีมเพื่อนำเสนอต่อยอดออกแบบสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากทีมของตนเองให้ผู้อื่นเข้าใจได้

  3. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

  1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)

  2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)

ด้านคุณลักษณะเฉพาะ (ของแต่ละวิชา)

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร  

2. ความสามารถในการคิด   

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี   

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน

-  การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม การทำงาน

เครื่องมือ

- ใบกิจกรรมกลุ่ม กรณีศึกษาผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่รัก  

ปีการศึกษา 2565 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง ธุรกิจในชุมชนที่รัก
ชั่วโมง ธุรกิจในชุมชนที่รัก
เรื่อง การนำเสนอ "ผลิตภัณฑ์ OTOP ของชุมชนที่รัก 27 ก.ย. 65 (มีใบงาน)