การนำวัสดุธรรมชาติที่หาได้ภายในโรงเรียนหรือในท้องถิ่นมาสร้างประดิษฐ์เป็นของใช้และของตกแต่งบ้านโดยการศึกษาค้นคว้าและประยุกต์ข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ นอกจากจะทำให้ได้สิ่งของไว้ใช้สอยแล้วยังเป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย และเป็นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่า
ตัวชี้วัด
ง.1.1 ม.1/1 วิเคราะห์ขั้นตอนการทำงานตามกระบวนการทำงาน
ง.1.1 ม.1/2 ใช้กระบวนการกลุ่มในการทำงาน ด้วยความเสียสละ
ง.1.1 ม.1/3 ตัดสินใจแก้ปัญหาการทำงานอย่างมีเหตุผล
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนอธิบายแนวทางการประดิษฐ์ของใช้ ของตกแต่งบ้านด้วยวัสดุธรรมชาติได้
2. นักเรียนอธิบายงานประดิษฐ์ที่แสดงเอกลักษณ์ภูมิปัญญาไทย
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนเลือกใช้ของประดับและตกแต่งบ้านได้อย่างเหมาะสม
2. นักเรียนออกแบบประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้านได้
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย
2. นักเรียนใฝ่เรียนรู้
3. นักเรียนมุ่งมั่นในการทำงาน
วิธีการ
1. สังเกตการตอบคำถามในชั้นเรียน
2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงาน
3. การทำใบงาน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน
3. แบบประเมินใบงาน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้ตกแต่งบ้าน