การฟังและดูเป็นการรับสารเข้าสู่สมอง ทำให้มีความรู้เพิ่มขึ้น การฝึกรับสารด้วยการฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณเป็นทักษะที่สำคัญ จะทำให้ผู้รับสารมีความรู้ที่ดี ถูกต้อง เหมาะสมและนำความรู้ที่ได้รับพูดนำเสนออกไปได้อย่างมีคุณค่า มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์กับตนเองและผู้อื่น
ตัวชี้วัด
ท 3.1 ป.5/2 ตั้งคำถามและตอบคำถามเชิงเหตุผลจากเรื่องที่ฟังและดู
ท 3.1 ป.5/5 มีมารยาทในการฟัง การดู และการพูด
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
บอกหลักการจับใจความสำคัญจากการฟังและดูได้
กระบวนการ (P)
ตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดูได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
มารยาทในการฟังและการดู
การประเมินผล
1. การตั้งคำถามและตอบคำถาม และสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟังและดู
2. สังเกตพฤติกรรมการทำงานของนักเรียน
3. สังเกตมารยาทในการฟังและการดู