คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดตามรูปแบบการเขียนอักษรไทย การฝึกคัดอย่างสม่ำเสมอจะทำให้
มีลายมือสวยและอ่านง่าย
การอ่านและเขียนคำคล้องจอง จะช่วยให้ผู้เรียนใช้คำได้อย่างหลากหลาย ตรงความหมายและ
มีความไพเราะ
การอ่านและสะกดคำที่พยัญชนะต้นเป็นอักษรกลาง มีมาตราแม่กก แม่กด และแม่กบเป็นตัวสะกด
การเขียนประโยคง่าย ๆ เป็นทักษะการสื่อสาร เพื่อสร้างความเข้าใจและเพื่อความบันเทิง
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑) อธิบายการอ่านและการเขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี ก ด บ สะกด ได้ถูกต้อง
๒) บอกวิธีการอ่านออกเสียงคำคล้องจองได้
ทักษะ/กระบวนการ (P)
๑) อ่านและเขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี ก ด บ สะกดได้
๒) เขียนประโยคจากภาพได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ ๑. อธิบายการอ่านและการเขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี ก ด บ สะกด ๒. บอกวิธีการอ่านออกเสียงคำคล้องจอง |
- พิจารณาการตอบคำถาม
|
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ ๑.อ่านและเขียนคำที่มีพยัญชนะต้นเป็นอักษรกลางมี ก ด บ สะกด ๒. เขียนประโยคจากภาพ |
- ใบงานที่ ๙ เรื่อง เขียนประโยคจากภาพ และคัดลายมือ
|
- แบบประเมินใบงานที่ ๙ เรื่อง เขียนประโยคจากภาพ และคัดลายมือ
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม มีมารยาทในการอ่านและการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.มีวินัย ๒.ใฝ่เรียนรู้ ๓.มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |