บทกล่อมเด็ก หมายถึง บทกล่อม หรือ เพลงที่ร้องเพื่อกล่อมให้เด็กนั้นหลับไวขึ้น บทกล่อมเด็กใน
แต่ละภาค มีเนื้อหาที่แตกต่างและคล้ายคลึงกันตามสภาพของแต่ละท้องถิ่น
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
๑) ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองตามความสนใจ
๒) การตอบคำถามและพูดแสดงความคิดเห็น
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- การอ่านและเขียนสะกดคำ
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกการอ่านออกเสียงคำและบทกล่อมเด็ก |
- พิจารณาการตอบคำถาม
|
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ -อ่านและตอบข้อคิดจาก การอ่านบทกล่อมเด็ก |
- ใบงานที่ ใบงานที่ ๗ เรื่องเรียงคำให้เป็นประโยคและคัดคำตัวบรรจงเต็มบรรทัด
|
- แบบประเมินใบงานที่ ๗ เรื่อง เรียงคำให้เป็นประโยคและคัดคำตัวบรรจงเต็มบรรทัด |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม มีมารยาทในการฟัง การพูดและการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.มีวินัย ๒.ใฝ่เรียนรู้ ๓.มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |