การอ่านบทร้อยกรอง บทร้องประกอบการละเล่นไทย เป็นการใช้คำคล้องจองที่สนุกสนานในการละเล่น การร้องบทร้องเล่นช่วยฝึกความจำ
ทำให้การเล่นสนุกสนาน และความรู้ต่าง ๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเช่น งูกินหาง รีรีข้างสาร มอญซ่อนผ้า
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- อ่านออกเสียงคำและบทร้อยกรองสั้น ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
- คิดและตอบข้อคิดจากการอ่านได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการฟัง การพูด การอ่าน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ ความเข้าใจ - บอกการอ่านออกเสียงคำและบทร้อยกรองสั้น ๆ ได้ |
- พิจารณาการตอบคำถาม
|
- คำถาม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านทักษะและกระบวนการ -อ่านและตอบข้อคิดจาก การอ่าน |
- ใบงานที่ ใบงานที่ ๓ เติมคำในช่องว่างโดยการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
|
- แบบประเมินใบงานที่ ๓ เติมคำในช่องว่างโดยการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม มีมารยาทในการ
|
- สังเกตพฤติกรรมนักเรียน
|
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.ใฝ่เรียนรู้ ๒.มุ่งมั่นในการทำงาน ๓.รักความเป็นไทย |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน ๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |