อักษรสูง คือ พยัญชนะที่มีระดับเสียงสูง มี ๑๑ ตัว ได้แก่ ข ฃ ฉ ฐ ถ ผ ฝ ศ ษ ส ห
การอ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูง คำที่มีอักษรสูงเป็นอักษรตัวแรกจะผันวรรณยุกต์ได้ ๓ เสียง คือ เอก โท และจัตวา
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูงได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
๑) อ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูงได้
๒) เขียนคำที่มีอักษรสูงได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ความเข้าใจ (K) - บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูง |
-การถามตอบ -การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะกระบวนการ (P) ๑.อ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรสูง ๒. เขียนคำที่มีอักษรสูง
|
- การทำใบงานที่ ๕ เรื่อง ระบายสีภาพและเขียนคำที่มีพยัญชนะอักษรสูง
|
-แบบประเมินใบงานที่ ๕เรื่อง ระบายสีภาพและเขียนคำที่มีพยัญชนะอักษรสูง |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม(A) -มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.ใฝ่เรียนรู้ ๒.มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |