อักษรกลาง หมายถึง พยัญชนะที่มีเสียงอยู่ในระดับกลาง มีทั้งหมด ๙ ตัว ได้แก่ ก จ ด ต บ ป อ ฎ ฏ
หลักการจำอักษรกลาง ไก่ จิก เด็ก ตาย เด็ก ตาย บน ปาก โอ่ง
การอ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรกลาง ผันได้ ๕ เสียง คือ มีพื้นเสียงเป็นเสียงสามัญ
ผันด้วยไม้เอกเป็นเสียงเอก ผันด้วยไม้โทเป็นเสียงโท ผันด้วยไม้ตรี เป็นเสียงตรี ผันด้วยไม้จัตวาเป็นเสียงจัตวา
และ การมารยาทในการเขียนเป็นคุณลักษณะที่ดีของการสื่อสาร
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรกลางได้
ด้านทักษะกระบวนการ (P)
๑) อ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรกลางได้
๒) เขียนคำที่มีอักษรกลางได้
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีมารยาทในการเขียน
สิ่งที่ต้องการวัด / ประเมิน |
วิธีการ |
เครื่องมือที่ใช้ |
เกณฑ์ |
ด้านความรู้ความเข้าใจ -บอกการอ่านผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรกลาง |
-การถามตอบ -การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ 60 |
ด้านทักษะกระบวนการ ๑.อ่านและเขียนผันวรรณยุกต์พยัญชนะอักษรกลาง ๒. เขียนคำที่มีอักษรกลาง
|
- การทำใบงานที่ ๓ เรื่อง อ่านเขียนคำอักษรกลาง
|
-แบบประเมินใบงานที่ ๓ เรื่อง อ่านเขียนคำอักษรกลาง
|
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม -มีมารยาทในการเขียน |
- สังเกตพฤติกรรม |
- แบบสังเกตพฤติกรรม |
ผ่านเกณฑ์การประเมิน ร้อยละ ๖๐ ขึ้นไป |
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ ๑.มีวินัย ๒.ใฝ่เรียนรู้ ๓.มุ่งมั่นในการทำงาน |
-การสังเกตพฤติกรรม |
-แบบสังเกตพฤติกรรม |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน๑.ความสามารถในการสื่อสาร
|
๑.การประเมินความสามารถในการสื่อสาร ๒.การประเมินความสามารถในการคิด |
๑.แบบประเมินความสามารถใน การสื่อสาร ๒.แบบประเมินความสามารถในการคิด |
เกณฑ์การประเมิน ระดับคุณภาพ ผ่าน |